0902101668 - Tỷ giá Nhân Dân Tệ: 3415 VNĐ
0 Flares Filament.io 0 Flares ×

Ký hậu vận đơn là gì ?

Blank endorsed là gì Nôm na nghĩa là việc chủ hàng ký vào phía sau vận đơn gốc, nhằm mục đích chuyển quyền sở hữu đối với lô hàng liên quan. Ký hậu áp dụng cho vận đơn đường biển. Còn trong vận tải đường hàng không thì do Airway Bill không có chức năng chứng từ sở hữu, nên không có nghiệp vụ ký hậu đi kèm. Nghiệp vụ ký hậu phải thực hiện trên vận đơn gốc (Original), loại vận đơn theo lệnh (To Order Bill of Lading), và chủ hàng phải thực hiện ký đóng dấu vào mặt sau vận đơn.

Cách ký hậu trong vận đơn theo lệnh

Thực chất, nghiệp vụ ký hậu này đi song hành với loại vận đơn theo lệnh. Đây là loại vận đơn mà hàng hoá ghi trên đó sẽ được giao theo lệnh của Người nhận hàng (Consignee) bằng cách ký hậu lên mặt sau của vận đơn.

Cụ thể hơn, hãng vận chuyển nhận lô hàng để chuyển đến cảng đích. Trên vận đơn gốc, ô Consignee sẽ ghi dòng: “To order of” + tên Consignee. Nghĩa là Consignee này có quyền nhận hàng hoặc chuyển quyền sở hữu cho người khác.

Khi muốn chuyển quyền sở hữu, Consignee nêu trên sẽ ký đóng dấu vào mặt sau vận đơn, gọi là ký hậu vận đơn. Có một số cách phổ biến như sau:

Ký hậu đích danh: Ghi dòng chữ “Delivery to” + Tên người nhận hàng mới. Ví dụ: “Delivery to ABC Trading Company”. Khi đó chỉ công ty ABC này mới có quyền nhận hàng, và chỉ được nhận hàng chứ không được chuyển quyền lại cho bên nào khác.

ky-hau-van-don

Ký hậu theo lệnh: “To order of” + tên của chủ sở hữu mới. Ví dụ: “To order of XYZ Company”. Công ty XYZ này có thể nhận hàng hoặc chuyển quyền cho bên khác, cũng bằng nghiệp vụ ký hậu.

Ký hậu cho chính mình: tự ký tên đóng dấu, không ghi gì cả, hoặc (ít thấy) có thể ghi “Deliver to myself”. Khi đó có thể hiểu là Consignee tự giao hàng cho mình.

Ngoài ra, có loại ký hậu để trống (to order blank endorsed), tương ứng với loại vận đơn ký hậu để trống, cho phép bất kỳ người nào nắm giữ vận đơn đều có quyền sở hữu đối với hàng hoá ghi trên vận đơn. Loại này không thông dụng, nên tôi không đề cập chi tiết ở đây.

Mẫu ký hậu vận đơn đường biển

Trước hết, tôi lấy ví dụ theo thực tế của 1 khách hàng bên tôi như hình dưới đây. Tên khách hàng đã được xóa đi để bảo mật thông tin.

Theo hình trên, là B/L theo lệnh của Ngân hàng BIDV. Người nhận hàng trên B/L là “To order of Bank…”, nghĩa là giao hàng theo lệnh của Ngân hàng này.

Khi người nhập khẩu thực sự (trong ô Notify Party) thanh toán xong cho Ngân hàng, thì phía Ngân hàng sẽ ký đóng dấu vào phía sau vận đơn + tên của chủ hàng (ở đây là công ty…). Như vậy, ngân hàng đã thực hiện nghiệp vụ ký hậu vận đơn.

Khi có B/L ký hậu, chủ hàng có thể làm tiếp thủ tục cần thiết để nhập khẩu lô hàng.

Tại sao lại sử dụng vận đơn theo lệnh?

Mỗi loại vận đơn khác nhau đều có cách sử dụng khác nhàu vào từng trường hợp cụ thể và vận đơn theo lệnh đựơc sử dụng trong các trường hợp sau :

– Thanh toán bằng điện chuyển tiền (Telegraphic Transfer) : Nhiều khi người mua và người bán mua bán hàng hoá sử dụng phương thức chuyển tiền bằng điện, việc trả tiền trước có thể sẽ nhiều rủi ro cho người mua nhưng chuyển hàng và làm vận đơn đích danh có thì rủi ro lại rơi và người bán vì vậy có thể chuyển qua làm vận đơn theo lệnh và fax bản copy cho người mua để người mua kiểm tra thực sự người gửi hàng đã chuyển hàng chưa thì lúc đó sẽ chuyển tiền vì vậy có thể giảm rủi ro đi, còn nếu không thì người bán hàng sẽ nhanh chóng tìm kiếm người khách thay thế bằng cách ký hậu vận đơn để chuyển quyền sở hữu qua người khác.

– Thanh toán bằng tín dụng thư ( L/C : Letter of Credit) : Nếu sử dụng phương pháp này thì người bán hàng không phải lo lắng gì về chuyện thanh toán mà lại là ngân hàng và khi hàng về ma người nhận hàng chưa hoặc không thành toán thì ngân hàng sẽ giữ lô hàng này lại, trong trường hợp xấu nhất thì ngân hàng có thể ký hậu cho người nhận hàng.

Bạn có muốn xem : Cách chuyển tiền sang Trung Quốc chỉ 2 phút

– Chuyển quyền sở hữu hàng : Có nhiều khi người mua hàng (Buyer) chưa chắc đã là người nhận hàng cuối cùng và họ có thể bán lô hàng này cho người khác (gọi theo cách dân gian là “bán hàng trên vận đơn”) và khi tìm được người mua thì người được ký hậu sẽ ký hậu vận đơn để chuyển quyền sở hữu cho người mua cuối cùng để người này đi nhận lệnh và làm thủ tục nhận hàng.

Một số lưu ý về vận đơn có ký hậu ngân hàng

Nói chung việc ký hậu cũng không có gì phức tạp lắm. Tuy nhiên trong quá trình làm thủ tục cho các lô hàng nhập khẩu (có ngân hàng ký hậu bộ chứng từ), tôi thấy thỉnh thoảng khách hàng có sơ suất nên việc làm thủ tục bị vướng mắc, chậm trễ. Cụ thể như sau:

Sau khi nhận B/L ngân hàng đã ký hậu, chủ hàng quên không ký tên đóng dấu công ty mình vào mặt sau vận đơn (tự ký hậu). Khi đó, hãng tàu sẽ không đồng ý phát lệnh giao hàng (D/O). Tất nhiên, khi đó chỉ cần bổ sung chữ ký & đóng dấu là được, chỉ có điều sẽ mất thời gian nếu chủ hàng không ở gần hãng tàu, sẽ mất thời gian đi lại, hoặc chuyển phát chứng từ giữa các văn phòng. Một số hãng tàu linh động khi gặp trường hợp này; họ đồng ý thu đủ cả bộ 3 vận đơn gốc thì cấp lệnh giao hàng.

Gửi nhầm cho đơn vị dịch vụ hải quan tờ B/L gốc không có ký hậu ngân hàng. Thực tế, phía ngân hàng chỉ ký hậu 1 trong 3 vận đơn gốc. Và chủ hàng phải xuất trình đúng tờ này, nếu không cũng không được chấp nhận.

0 Flares Twitter 0 Facebook 0 Google+ 0 Pin It Share 0 LinkedIn 0 Filament.io 0 Flares ×