0902101668 - Tỷ giá Nhân Dân Tệ: 3355 VNĐ hanoi@vinh-cat.com.vn
0 Flares Filament.io 0 Flares ×

Phụ phí xăng dầu EBS vẫn là một trong những vấn đề gây tranh cãi đối với những ai đang làm trong ngành vận tải đường biển. Có thể bạn đã từng chính tay đóng khoản phí nhưng hiện giờ vẫn còn thắc mắc tại sao lại có sự xuất hiện của khoản phí này. Vậy hôm nay hãy cùng mình đi tìm lời giải cho câu hỏi này nhé! 

Phụ phí xăng dầu EBS là gì?

Để hiểu được lý do tại sao chúng ta phải đóng phụ phí này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu phụ phí EBS là gì? EBS là chữ viết tắt của Emergency Bunker Surcharge trong tiếng Anh. Đây là phụ phí xăng dầu cho chuyến hàng đi Châu Á. Phụ phí này sinh ra để bù đắp vào phần hao hụt do sự biến động giá xăng dầu thế giới. Tương tự với những hàng đi Châu Âu thì được tính phụ phí là ENS (được viết tắt từ Entry Summary Declaration).Phí EBS được áp dụng trong vận tải biển, nó không được tính trong Local Charge.

Phụ phí EBS là gì

EBS là chữ viết tắt của Emergency Bunker Surcharge

Phụ phí do ai chi trả?

Đã bao giờ bạn nghĩ rằng tại sao bạn (người mua hàng) lại phải trả cước phí này chưa? Mình đã có kinh nghiệm nhiều trong ngành vận tải biển. Và mình thường xuyên gặp phải những câu hỏi đại loại như “phí EBS sẽ do shipper hay consignee chi trả”. Đây là một vấn đề được xuất hiện rất nhiều trên diễn đàn xuất nhập khẩu, đặc biệt là ngành vận tải biển. Thế nhưng lại chưa có câu hỏi chính xác và rõ ràng về vấn đề này. Vậy giờ mình sẽ trích dẫn một ví dụ để bạn thấy được lý lẽ của mỗi bên ra sao. “Chào anh, nhà em có nhập khẩu một lô quần áo từ Trung Quốc, giá FOB. Hôm nay thì e được báo là phát sinh thêm chi phí EBS. Em và nhà cung cấp đang tranh cãi xem ai  sẽ là người chi trả khoản phí này. Theo em, đây là chi phí phát sinh bên Trung Quốc thì nhà cung cấp phải trả là lẽ đương nhiên. Còn nhà cung cấp lại nói, họ bán FOB mà EBS là phụ phí xăng dầu nên khoản phí này họ sẽ không chi trả, vì nó chẳng liên quan gì đến tàu bè cả. Vậy anh cho e hỏi, ai là người phải chi trả khoản phí này, suy nghĩ như em liệu có đúng không. Em cảm ơn anh.”

Phụ phí EBS là gì

Ai là người chi trả cho phụ phí xăng dầu EBS

Để trả lời thắc mắc này của mọi người, đầu tiên mình khuyên chúng ta cần xác định rõ ràng hàng được nhập từ quốc gia nào tới quốc gia và theo điều kiện gì. Trong ví dụ trên đây, quốc gia xuất khẩu là Trung Quốc còn quốc gia nhập khẩu là Việt Nam, điều kiện nhập khẩu là FOB (người mua là người trả cước tàu)

Một trường hợp khác, hàng hóa nhập từ cảng Shanghai về HCM, điều kiện nhập FOB như dưới đây:

Shanghai – Cat Lai HCM

Ocean Freight : USD 80/180

Telex release charges : USD35/bill

Remark:

POL have EBS USD 200/400 & CIC USD 100/200 for per 20’/40’ based on FOB items.

VAT: 6.83% extra in POL

The validity will till the 20th,March.

Local charge at SHA:

Booking space fee: RMB 250/380 or USD 41/USD 63 for per 20’/40’

THC: RMB 825/1225 or USD 138/USD 204 for per 20’/40’

DOC: RMB450 or USD75/bill

Handling fee: USD65/bill

VAT: at actual

Trong khoản phí ghi rõ, phụ phí xăng dầu EBS do thỏa thuận trong hợp đồng FOB.Các bạn hãy chú ý điều này để soạn thảo hợp đồng tránh những khoản chi phí phát sinh trước.

Phụ phí xăng dầu EBS xuất hiện để bù đắp vào phần hao hụt do biến động xăng dầu thế giới. Do thu nhập mỗi quốc gia là không đồng đều. Thế nên trọng số EBS ảnh hưởng đến xăng dầu sẽ khác nhau. Nói đơn giản, 200USD với người Việt Nam là một khoản khá lớn. Nhưng 200USD đối với người Trung Quốc có thể không cao do Việt Nam là một đất nước đang phát triển còn Trung Quốc thì ngược lại, đây là một cường quốc thế giới. Vậy chi phí xăng dầu EBS sẽ được trả bên đầu Trung Quốc. Mình sẽ lấy thêm một ví dụ khác giúp các bạn dễ hình dung hơn. Chẳng hạn hàng Việt Nam xuất khẩu qua Trung Quốc hoặc Nhật Bản với điều kiện CIF (tức là shipper trả phí) và phí xăng dầu sẽ được trả tại cảng Japan và Korea, tức là tại quốc gia có thu nhập cao hơn.

Phụ phí EBS là gì

Khi soạn thảo hợp đồng cần lưu ý các điều khoản tránh trường hợp phát sinh

Tóm lại phụ phí EBS là phụ phí xăng dầu tuyến đi Châu Á, nó được sinh ra để bù vào phần hao hụt do sự chênh lệch giữa hai quốc gia, ai là người chi trả còn phụ thuộc vào điều kiện xuất nhập khẩu. Điều kiện được ghi rõ trong hợp do hãng tàu. Vậy nên lưu ý cho bạn là khi soạn thảo hợp đồng cần lưu ý các điều khoản tránh trường hợp phát sinh những chi phí không mong muốn.

Lời kết

Trong bài viết  này mình đã trả lời cho bạn đầy đủ câu hỏi “phụ phí EBS là gì?”. Mình hy vọng với những gì mình chia sẻ bạn đã hoàn toàn làm chủ được kiến thức này. Tất nhiên trong bài này không thể phân chia rạch ròi ai là người chi trả do còn có sự ràng buộc của hợp đồng. Nó còn phụ thuộc xem hàng bạn nhập khẩu từ quốc gia nào, điều khoản nhập khẩu như thế nào. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Chúc bạn hoàn thành tốt công việc của mình trong ngành logistics. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.

 

0 Flares Twitter 0 Facebook 0 Google+ 0 Pin It Share 0 LinkedIn 0 Filament.io 0 Flares ×
0902101668