0902101668 - Tỷ giá Nhân Dân Tệ: 3355 VNĐ hanoi@vinh-cat.com.vn
0 Flares Filament.io 0 Flares ×

Nếu đã và đang gia nhập ngành vận tải biển, chắc hẳn bạn không còn lạ lẫm gì với phí IHC. Thế nhưng mình tin rằng đôi lúc khoản phí này sẽ vẫn khiến bạn rối trí. Vậy thì hôm nay hãy cùng mình tìm hiểu về loại phụ phí này nhé!

Phụ phí IHC là gì?

Đầu tiên chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu phụ phí IHC là gì? Phụ phí IHC là một loại phụ phí vận tải biển khi hàng xuất qua Ấn Độ. Khoản phí này phát sinh do xuất hàng đi cảng ICD Tughlakabad – New Delhi (ICD TKD DELHI). Với lý do tàu không đến trực tiếp được cảng Tughlakabad nên các hãng tàu đã phải dùng tàu hỏa để kéo container về cảng này. Và phụ phí IHC chính là công kéo container từ cảng bằng tàu hỏa về cảng ICD TKD.

Vận chuyển đường biển vốn là phương thức vận tải lâu đời trong quá trình phát triển toàn cầu. Hình thức vận chuyển này giúp vận chuyển được lượng lớn hàng hóa an toàn và đặc biệt là các hàng hóa không quá gấp gáp. Với tuyến vận chuyển Việt Nam tới Ấn Độ, hàng hóa sẽ được chuyên chở bằng container. Thông thường sẽ là container 20 DC và container 40 DC.

Phí IHC là gì

 Phụ phí IHC là một loại phụ phí vận tải biển khi hàng xuất qua Ấn Độ.

Phụ phí IHC được tính như thế nào?

Theo thực tế thị trường cho thấy, khoản công kéo này khá cao. rơi vào khoảng 1000$ với 1 container 20 feet. Thông thường khoản phí này được trả tại Ấn Độ

Cũng giống như phụ phí EBS phụ phí xăng dầu cho tuyến đi Châu Á, phụ phí IHC cũng là phụ phí phát sinh tại cảng. Do sự chênh lệch đồng tiền giữa hai nước nên đôi khi có thể xảy ra tranh cãi.

Phí IHC là gì

Phụ phí IHC là phụ phí phát sinh tại cảng

Ai sẽ là người chịu trách nhiệm về khoản phí này?

Cũng giống như phụ phí CIC,phí vận chuyển vỏ container rỗng từ nơi thừa đến nơi thiếu. Mà Việt Nam là một nước nhập siêu luôn trong tình trạng dư thừa container. Còn các nước như Trung Quốc thì ngược lại, lúc nào cũng khan hiếm vỏ container. Điều này dẫn đến việc phải di chuyển vỏ container từ Việt Nam qua Trung Quốc. Nhưng câu hỏi được đặt ra ở là “Ai sẽ chịu khoản phí di chuyển container này?”Tương tự CIC, phí IHC cũng gây nên tranh cãi giữa consignee và shipper. Câu hỏi được đặt ra ở đây cũng là “Ai là người phải chi trả khoản phí kéo container này”

– Lý lẽ của consignee: quá trình giao nhận hàng hóa là trách nhiệm của shipper thế nên việc phụ phí này sẽ do shipper hoàn toàn trả.

– lý lẽ của shipper: shipper chỉ có trách nhiệm giao nhận hàng hóa, các vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển, người nhận hàng sẽ phải chịu đền bù

Mỗi bên một lý lẽ nên việc phân chia trách nhiệm cho ai là chưa rõ ràng. Do chi phí khá cao vậy nên khi làm hợp đồng các bạn nên thỏa thuận trước với khách hàng tránh trường hợp mỗi bên một ý kiến như trên đây.

Phụ phí này sẽ được thu ở đâu? Tại Việt Nam hay tại Ấn Độ

Thông thường phụ phí này sẽ được thu tại Ấn Độ ngay sau khi hoàn thành công việc kéo container từ cảng bằng tàu hỏa về cảng ICD TKD. Nhưng trong khi soạn thảo hợp đồng bạn có thể đề xuất thu ngay khoản phí này ở Việt Nam cũng được.

Phí IHC là gì

Thông thường phụ phí này sẽ được thu tại Ấn Độ ngay sau khi hoàn thành công việc

Các mặt hàng thường xuất đi Ấn Độ

Những hàng hóa xuất khẩu đi Ấn Độ thông thường là: Hàng nông sản, dầu mỡ động thực vật, thức ăn gia súc, nguyên vật liệu hóa chất, sản phẩm hóa chất, nguyên liệu chất dẻo, các sản phẩm từ cao su , bông vải các loại, giấy, nguyên vật liệu dệt may, da, giày, đấ quý, vật liệu xây dựng như sắt thép, kim loại thường, máy vi tính, thiết bị  vi tính, sản phẩm điện tử, ô tô nguyên chiếc các loại, linh kiện lắp đặt ô tô, đồng thời cũng có các mặt hàng thủy hải sản như cá, tôm.

Các địa điểm vận chuyển hàng hóa qua Ấn Độ dễ dàng nhất

  • Đối với hàng hóa đi qua Nhava Sheva: có thể vận chuyển qua Surat; Borkhedi;New Delhi; Pithampur;Pune; Ratlam;Ludhiana; Jodhpur; Faridabad; Bhusawal; Ankleshwar; Baroda – Vadodara; Ahmedabad; Ankleshwar; Aurangabad.
  • Đối với hàng hóa đi qua Mundra: có thể vận chuyển qua Sanand; New Delhi; Ludhiana; Jodhpur; Jaipur;Gurgaon ; Faridabad;Dadri;Ahmedabad.
  • Đối với hàng hóa đi qua Pipavav: có thể vận chuyển qua Sanand; Dadri;Gurgaon; Jodhpur;Ludhiana; Ahmedabad; Gurgaon; Jaipur.
  • Đối với hàng hóa đi qua Kolkata:có thể vận chuyển đến Dadri; Durgapur
  • Đối với hàng hóa đi qua Chennai: có thể vận chuyển đến Aurangabad
  • Đối với hàng hóa đi qua Haldia: có thể vận chuyển đến  Dadri; Durgapur

Tóm lại phụ phí IHC là phụ phí vận tải biển khi xuất hàng qua Ấn Độ, khoản phí này phát sinh do công kéo container. Thông thường nó sẽ được trả tại Ấn Độ, bạn cũng có thể đề xuất trả tại Việt Nam.  Hiện tại chưa thể phân rõ trách nhiệm giữa consignee và shipper ai sẽ là người chi trả khoản phí này.

Trên đây là những phân tích tổng hợp của mình về phụ phí IHC và những vấn đề xoay quanh nó. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp được những thông tin hữu ích đối với bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, chúc bạn hoàn thành tốt công việc của mình trong ngành logistics.

 

0 Flares Twitter 0 Facebook 0 Google+ 0 Pin It Share 0 LinkedIn 0 Filament.io 0 Flares ×
0902101668