Email: hanoi@vinh-cat.com.vn Hotline : 0965216886 Tỷ giá: 3.400 / ¥

THC là một loại phụ phí rất phổ biến trong ngành giao thông vận tải. Khi kinh tế ngày càng phát triển thì loại phí này lại càng được nhiều người quan tâm tới. Trong bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về loại phụ phí này nhé.

Phụ phí THC là gì?

Đầu tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu phụ phí THC là gì? THC là từ viết tắt của Terminal Handling Charge trong Tiếng Anh. Nó là khoản phụ phí bốc xếp hàng hóa thu theo từng container để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng, ví dụ như: phí xếp container từ trên tàu xuống, phí vận chuyển  từ tàu vào bãi,… Phí này có ở cả 2 cảng xuất và nhập.

Lịch sử phụ phí THC 

Trước những năm 90, các hãng vận tải thường tính gộp các chi phí lại với nhau. Điều này gây nên sự thiếu minh bạch cho các chi phí. Người giao hàng không biết chính xác họ được trả lương bao nhiêu, và phí bốc xếp hàng là bao nhiêu. Vì thế ngày nay loại phí  này đã được tách ra khỏi cước phí để thuận tiện hơn cho việc tính toán. Hơn nữa cũng tránh được sự ảnh hưởng từ biến động tiền tệ. Do chi phí xếp dỡ tại cảng thường được trả bằng tiền địa phương còn cước phí biển được tính bằng đồng tiền chung quốc tế là Đô la Mỹ.

Ví dụ như cước biển cảng Cái Mép đi Singapore là 300 USD; nếu thu phí THC 90 USD, thì cước biển sẽ chỉ còn  là 210 USD. Việc tách riêng như thế này sẽ giúp cho chủ hàng biết trả cho mỗi bên là bao nhiêu.

Lịch sử phụ phí thu THC đã có từ rất lâu trong lịch sử
Lịch sử phụ phí thu THC đã có từ rất lâu trong lịch sử

Tại sao lại có phụ phí THC ?

Shipper chính là người đóng phụ phí này cho hãng tàu. Sau đó hãng tàu sẽ đóng phí THC cho cảng. Khi tách riêng cước vận tải biển và phụ phí THC sẽ tạo ra tính minh bạch cho từng khoản thu. Đồng thời chính shipper cũng dễ dàng so sánh giá thu của hãng tàu này với hãng tàu khác để có lựa chọn phù hợp. Mỗi hãng tàu có một cách tính riêng nhưng nhìn chung không có sự chênh lệch quá lớn. Shipper chỉ có thể kiểm tra được phụ phí THC chứ không thể biết được hãng tàu đóng cho cảng bao nhiêu và giữ lại bao nhiêu.

Tại Việt Nam phụ phí THC được tính như thế nào?

Tại Việt Nam, ngoài các khoản phải trả cho các hãng tàu liên quan tới bảo vệ môi trường, chủ hàng còn  phải chịu thêm phụ phí xếp dỡ hàng tải cảng THC trong thời gian tới. Liên quan tới loại phụ phí này bắt nguồn từ Thông tư 54/2018/TT của bộ giao thông vận tải. Trong đó, một sô cảng biển tại Viêt Nam như Hải Phòng, Cái Mép, Thị Vải được điều chỉnh phí thu tăng 10% so với giá ban đầu theo Quyết định số 3863-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải công bố ngày 1-12-2016. Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh thì giữ nguyên mức giá như ban đầu.

Bạn có muốn biết: 1kg vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam mất bao nhiêu tiền?

Cách tính phụ phí THC
Cách tính phụ phí THC

Phân biệt phụ phí THC và phí pick up/off container

Có nhiều Forwarder và shipper vẫn hay nhầm lẫn giữa phụ phí THC và phí pick up/off container (phí nâng dỡ container). Để hiểu rõ vấn đề này, mình xin phép được phân biệt ngắn gọn như sau.

Phí nâng hạ container là phí do cảng thu của shipper, thường được thu khi làm thủ tục tại hải quan. Phí này được hiểu là phí nâng container tại cảng lên xe kéo container, hoặc phí hạ container trên xe kéo xuống cảng. Còn phí THC là phí hãng tàu thu khi hãng tàu thực hiện xếp container lên tàu. Như vậy phí nâng hạ container không được tính trong local charges, và phí này cảng hoàn toàn thu. Còn phí THC là phí trong local charges, phí THC được hãng tàu thu.

Xem thêm:

CIF là gì? Những lưu ý khi chọn điều kiện giao hàng CIF

Phí CFS là gì? Những điều bạn cần biết về kho CFS?

Tình hình phụ phí THC tại Việt Nam

Việc áp dụng phụ thu phí THC tại Việt Nam vẫn gặp phải các ý kiến trái chiều từ Hội đồng đàm phán phí bốc xếp container (THC) Việt Nam  gồm các đại diện của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng 7 Hiệp hội có nhiều hàng hoá xuất nhập khẩu tại Việt Nam là Hiệp hội Da giày, Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội điện tử, Hiệp hội Thuỷ sản, Hiệp hội Cây điều, Hiệp hội Cà phê-Ca cao, Hiệp hội Chè.

Phụ phí THC (Terminal Handling Charge) tính trong Local Charges
Phụ phí THC (Terminal Handling Charge) tính trong Local Charges

Theo quan điểm của các chủ cửa hàng và hiệp hội, việc thu phí THC sẽ khiến tăng chi phí xuất khẩu. Tuy nhiên các chủ tàu thì ngược lại, họ cho rằng: khi tách riêng phụ phí THC, các hãng tàu đã tiến hành giảm giá cước vận tải biển và vì thế sẽ không ảnh hưởng tới chủ hàng.

Cho dù quan điểm có phần trái ngược nhưng các chủ tàu vẫn áp dụng THC tại Việt Nam giống như thông lệ quốc tế. Hiện giờ hầu hết các chủ tàu đều tách riêng phụ phí THC riêng biệt với cước phí biển với hàng nhập khẩu. 

Còn với Container vận chuyển nội địa, vẫn tính gộp các cước phí, mặc dù đã có đề xuất tách riêng phụ phí THC

Trong bài viết này chúng tôi đã trả lời cho bạn đầy đủ câu hỏi: “Phí THC là gì?” và các thông tin liên quan bạn cần phải biết khi tìm hiểu về khoản phí này. Mong rằng sau khi đọc bài viết này bạn sẽ có những nhìn nhận khách quan về phụ phí THC và nắm được tình hình thu phụ phí này tại Việt Nam.

 

mrnguyen

Chuyên vận chuyển hàng Trung Quốc , Mua hàng Trung Quốc, Ủy thác xuất nhập khẩu hàng Trung Quốc. Bùi Văn Nguyên, sinh ngày 12 tháng 03 năm 1987.Hiện nay đang công tác tại Công ty cổ phần đầu tư thương mại và tiếp vận Vĩnh Cát, địa chỉ: HH1A , Linh Đường, Hoàng Liệt , Hoàng Mai, Hà Nội. Chịu trách nhiệm kiểm chứng toàn bộ về nội dung xuất nhập khẩu uỷ thác – vận chuyển hàng Trung Quốc

Trả lời

Close Menu