Email: hanoi@vinh-cat.com.vn Hotline : 0965216886 Tỷ giá: 3.400 / ¥

Có lẽ bạn đã rất nhiều lần nghe nói đến phụ phí CIC hoặc chính bạn cũng đã tự tay đóng khoản phí này. Tuy vậy vẫn có nhiều người vẫn chưa hiểu nguyên do tại sao lô hàng của họ phải tính thêm phí CIC. Hoặc có thể bạn đang nhầm lẫn phụ phí này với một loại khác chăng? Tất cả những điều khúc mắc này sẽ được Vĩnh Cát lý giải ngay bây giờ.

Phụ phí CIC là gì?

Đầu tiên chúng ta cần hiểu rõ phụ phí CIC là gì? Phụ phí CIC là gì? Phụ phí CIC là chữ viết tắt của Container Imbalance Charge trong tiếng Anh. Hay nó còn được viết là Equipment Surcharge. Nó được hiểu đơn giản là  phụ phí vận tải biển do chính hãng tàu thu với mục đích giúp bù đắp vào phần chi phí vận chuyển các container rỗng về nơi có nhu cầu. Hoặc nói một cách đơn thuần, phí CIC là phí chuyển các container rỗng từ nơi thừa đến nơi thiếu. Chi phí này xuất hiện do mất cân bằng về số lượng container rỗng. Thực trạng này gây nên mất cân bằng cán cân xuất nhập khẩu của mỗi quốc gia. Phí CIC chính là khoản thu nhằm bù đắp vào phần chi phí vận chuyển.

Phụ phí CIC là chữ viết tắt của Container Imbalance Charge trong tiếng Anh.

Ví dụ về phụ phí CIC

Mình sẽ lấy một ví dụ giúp bạn dễ hiểu hơn về loại phụ phí này nhé. VIệt Nam là một nước có nhu cầu nhập hàng hóa rất lớn từ các nước lân cận, đặc biệt là Trung Quốc. Điều này đặt ra một thực tại là lượng vỏ container rỗng tại Việt Nam rất lớn. Trong khi các nước xuất khẩu hàng như Trung Quốc lại rất khan hiếm container để xuất khẩu hàng. Không còn cách nào khác, hãng tàu bắt buộc phải chuyển các vỏ tàu rỗng đó về Trung Quốc. Và tất nhiên chi phí vận chuyển không phải là miễn phí, các hãng tàu sẽ tính vào chi phí cho bạn, đó chính  là phụ phí CIC.

Hiện nay các nước nhập siêu như Mỹ, Châu Âu, Việt Nam sẽ có lượng lớn các container rỗng sau khi nhận hàng. Ngược lại các nước như Ấn Độ và Trung Quốc lại vô cùng khan hiếm container rỗng. Do đó cần di chuyển các container rỗng từ nơi thừa tới nơi thiếu hay từ nơi dư tới nơi có nhu cầu. Tùy từng thời điểm mà hãng tàu sẽ thu phụ phí CIC khác nhau, có khi hãng tàu sẽ không thu do lượng container đã cân bằng.

Các nước nhập siêu như Mỹ, Châu Âu, Việt Nam sẽ có lượng lớn các container rỗng

Khi nào thì thu phụ phí CIC, tình hình phụ phí tại Việt Nam

Phụ phí này thường là một khoản thu nhất định với một container. Việc thu này chỉ áp dụng vào từng giai đoạn, cho từng tuyến khác nhau. Như vậy về  lý thuyết, hãng tàu sẽ chỉ thu phụ phí này khi có sự phát sinh chi phí do vận chuyển vỏ container từ nơi thừa tới nơi thiếu.

Tại Việt Nam, phụ phí này thường áp dụng vào thời điểm cuối năm. Khi Việt Nam có nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh và các hãng tàu thiếu vỏ cung cấp cho khách hàng.

Xem thêm:

FCA là gì? Tổng hợp ưu và nhược điểm của FCA

Surrendered bill là gì? Nên sử dụng bill gốc hay bill surrendered

Tại Việt Nam, phụ phí này thường áp dụng vào thời điểm cuối năm

Điều kiện phải cộng phụ phí CIC

Phụ phí CIC do chính người mua thanh toán và nó chưa được tính vào giá trị thực đã thanh toán hoặc sẽ thanh toán. Nó phải liên quan tới hàng hóa nhập khẩu. Khi cộng phụ phí CIC cần có số liệu rõ ràng, khách quan và các chứng từ có liên quan.

Cách tính phí cic vào trị giá tính thuế

Nếu phụ phí CIC có liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa nhập khẩu thì nó phải được cộng vào giá trị hàng hóa. Với trường hợp khoản phí CIC phải cộng vào giá trị nhập khẩu thì phải căn cứ vào thời điểm đăng ký giấy tờ hải quan để áp dụng văn bản quy phạm. Tới thời điểm hiện tại, việc xác định trị giá hải quan và tính thêm thuế xuất nhập khẩu được thực hiện theo quy định của Thông tư 39/2018/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC. Có hiệu lực ngày 5/6/2018.

Có thể bạn quan tâm: Quy trình vận chuyển hàng Trung Quốc chính ngạch

Tranh cãi giữa hãng tàu và shipper

Hiện nay việc thu phụ phí CIC còn gặp rất nhiều ý kiến trái chiều từ bên đóng cũng như bên thu. Đại diện của hai bên này chính là hãng tàu và shipper. Vậy chúng ta hãy cùng xem lý lẽ mỗi bên ra sao nào?

Hãng tàu: Container tại các nước nhập khẩu dư rất nhiều trong khi tại các nước xuất khẩu thì lại khan hiếm vô cùng. Điều này dẫn đến việc phải bù đắp lại lượng thiếu hụt container đó. Thế nên để bù vào công vận chuyển hãng tàu phải thu của shipper

Lý do của shipper: Việc cung cấp container thiếu hụt là nhiệm vụ của hãng tàu không phải việc của những người nhập hàng như mình.

Cho dù có những ý kiến trái chiều như vậy thì việc thu phụ phí CIC vẫn được tiến hành như lẽ thường.

Tóm lại phụ phí CIC là phụ phí được thu do thiếu hụt container giữa các nước xuất khẩu và nhập khẩu. Tùy từng thời điểm sẽ xuất hiện phụ phí này và nó được chính hãng tàu thu.

Trong bài viết này chúng tôi đã trả lời cho bạn đầy đủ câu hỏi “phụ phí CIC là gì” và các thông tin liên quan bạn cần phải biết khi tìm hiểu về khoản phụ phí này. Mong rằng sau khi đọc bài viết này bạn sẽ có những nhìn nhận khách quan về phụ phí CIC và nắm được những thời điểm cần đóng phụ phí này tại Việt Nam. Chúc bạn hoàn thành tốt công việc của mình trong ngành logistics.

 

mrnguyen

Chuyên vận chuyển hàng Trung Quốc , Mua hàng Trung Quốc, Ủy thác xuất nhập khẩu hàng Trung Quốc. Bùi Văn Nguyên, sinh ngày 12 tháng 03 năm 1987.Hiện nay đang công tác tại Công ty cổ phần đầu tư thương mại và tiếp vận Vĩnh Cát, địa chỉ: HH1A , Linh Đường, Hoàng Liệt , Hoàng Mai, Hà Nội. Chịu trách nhiệm kiểm chứng toàn bộ về nội dung xuất nhập khẩu uỷ thác – vận chuyển hàng Trung Quốc

Trả lời

Close Menu