Email: hanoi@vinh-cat.com.vn Hotline : 0902101668 Tỷ giá: 3.400 / ¥

FCA là điều kiện giữa người bán giao hàng cho người mua hoặc có thể là một người nhưng phải do người mua chỉ định sau khi làm xong thủ tục thông quan giấy tờ. Bài viết này Vĩnh Cát sẽ tổng hợp tất cả những điều cần biết và đáng quan tâm nhất về FCA.

FCA là gì? 

Được viết tắt từ Free Carrier – Giao hàng cho người chuyên chở. Và FCA là một điều kiện giữa người mua và người bán trong luật thương mại quốc tế. Các bên cần quy định rõ địa điểm tại nơi được chọn để giao nhận hàng.

FCA là một điều kiện giữa người mua và người bán trong luật thương mại quốc tế
FCA là một điều kiện giữa người mua và người bán trong luật thương mại quốc tế

Nghĩa vụ của người mua và người bán

Nghĩa vụ người bán: Bên bán cung cấp hàng hóa và các giấy tờ liên quan đến hợp đồng và chịu tổn phí cho việc lấy giấy phép xuất khẩu, đồng thời hoàn thành mọi thủ tục hải quan để xuất hàng. Nếu người mua đồng ý với các điều khoản đã đưa ra thì khi đó hai bên sẽ tiến hành ký hợp đồng. Trong trường hợp người bán từ chối ký kết hợp đồng vận chuyển thì phải thông báo cho người mua, và khi trả hàng lại phải chịu tổn phí tương tự như bên mua đã làm. Các chứng từ bắt buộc phải có: hoá đơn thương mại, giấy tờ minh chứng cho việc giao hàng cho người vận chuyển, giấy xuất khẩu.

Nghĩa vụ đối với người mua: Nhận và có nghĩa vụ trả tiền hàng theo quy định, lấy giấy phép nhập khẩu, làm các thủ tục của bên nhập khẩu và ký hợp đồng vận chuyển và tất nhiên là chịu phí cho dịch vụ vận chuyển này. Chịu mọi trách nhiệm và rủi ro, chi phí liên quan đến hàng hoá kể từ thời gian bắt đầu giao hàng cho bên vận chuyển. Thông báo cho người bán về họ tên của người chở hàng, thời gian địa điểm, phương thức vận tải nhận hàng.

Khi nào người bán sẽ được chấm dứt trách nhiệm giao hàng

Tại thời điểm giao hàng mọi rủi ro và chi phí đều được chuyển giao từ bên bán sang bên mua. Nên cả hai bên cần phải chỉ rõ thời điểm chuyển giao này. Các hình thức vận chuyển khách nhai thì thời thời gian chấm dứt trách nhiệm sẽ khác nhau.

Vận chuyển đường sắt

Tại địa điểm giao hàng tại toa người bán bốc xếp hàng lên container, đưa lên tàu. Và khi được người quản lý đường sắt hoặc người uỷ quyền tiếp nhận thì trách nhiệm của người bán kết thúc.

Tại địa điểm giao hàng tại toa người bán bốc xếp hàng lên container, đưa lên tàu
Tại địa điểm giao hàng tại toa người bán bốc xếp hàng lên container, đưa lên tàu

Vận chuyển đường bộ

Khi hàng hóa đã được giao cho Người Vận Chuyển đường bộ tại địa điểm mà hai bên đã giao ước. Thì người bán trách nhiệm của người bán kết thúc.

Vận chuyển bằng đường thuỷ nội địa

Trường hợp hàng hóa được giao đến cơ sở của Người Vận Chuyển khi đã đã bốc hàng lên tàu tại Bến Cảng thì trách nhiệm của bên bán xem như đã hoàn thành.

Vận chuyển bằng đường biển

Khi hàng hoá được đưa vào bến cảng Terminal thì coi như đã được chuyển giao rủi ro cho bên mua. Nói cách khác là người bán kết thúc trách nhiệm hàng hoá.

Khi hàng hoá được đưa vào bến cảng Terminal thì coi như đã được chuyển giao rủi ro cho bên mua
Khi hàng hoá được đưa vào bến cảng Terminal thì coi như đã được chuyển giao rủi ro cho bên mua

Tổng hợp một số ưu và nhược điểm của FCA

Ưu điểm: Người bán có cơ hội nâng giá bán của hàng hoá lên cao hơn, vì các phí phát sinh. Đặc biệt hơn là người mua không cần phải quá lo lắng và cảm thấy áp lực trong việc có giấy phép xuất khẩu để thông quan hàng hoá, trách nhiệm này sẽ thuộc về người bán

Nhược điểm: Người bán phải chịu thêm phí rủi ro Nếu có bất kỳ đề xuất phát sinh nào giữa người bán và người mua. Bên mua sẽ phải chịu các rủi ro và phí bảo hiểm hàng hoá về toàn bộ quá trình chuyển tải hàng hóa ra đồng thời trách nhiệm của người bán sẽ chấm dứt khi hàng hóa được thông quan.  Người mua sẽ có nhiều bất hơn họ phải đứng ra sắp xếp vận chuyển lô hàng.

Điều kiện FCA phù hợp với nhiều phương thức vận tải và  đa vận tải nên được ứng dụng rất nhiều. Không những thế FCA còn cho phép người mua hàng chủ động hơn khi vận chuyển. Khác với EXW sử dụng FCA không phải mất nhiều thời gian cho việc thông quan hàng hoá khi xuất khẩu. Cả hai bên cùng có lợi, bên mua giảm được một khoản chi phí không mong muốn, vì phải thuê các dịch vị chuyên về thông quan xuất khẩu.

Đặc biệt FCA cũng được đề xuất nhiều hơn so với các loại khác. Điều lưu ý khi sử dụng FCA là người mua phải có thế mạnh trong việc tìm kiếm các nhà vận tải. Phải có kinh nghiệm trong mau bán quốc tế, vì người mua sẽ phải chịu nhiều rủi ro về hàng hoá nhiều hơn. FCA đặc biệt phù hợp với các đơn vị đã có nhà xưởng, cơ sở nước ngoài. Các công ty xuyên quốc gia đã có thời gian đầu từ lâu dài ở Việt Nam.

Bài viết này giúp các bạn hiểu hơn về điều kiện FCA trong vận tải. Rất mong khi đọc xong bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức mới hơn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Nếu đã đọc đến đây thì chúng tôi rất cảm ơn các bạn đã dành thời gian đối với công sức của mình. Hãy gửi ý kiến đóng góp về cho chúng tôi, để chúng tôi hoàn thiện mình và phục vụ các bạn tốt hơn. Chúc các bạn luôn vui vẻ và thành công!

 

mrnguyen

Chuyên vận chuyển hàng Trung Quốc , Mua hàng Trung Quốc, Ủy thác xuất nhập khẩu hàng Trung Quốc. Bùi Văn Nguyên, sinh ngày 12 tháng 03 năm 1987.Hiện nay đang công tác tại Công ty cổ phần đầu tư thương mại và tiếp vận Vĩnh Cát, địa chỉ: HH1A , Linh Đường, Hoàng Liệt , Hoàng Mai, Hà Nội. Chịu trách nhiệm kiểm chứng toàn bộ về nội dung xuất nhập khẩu uỷ thác – vận chuyển hàng Trung Quốc

Trả lời

Close Menu